Skip to main content

Xe buýt ơi xe buýt.

Hiện nay, tại Nghệ An có gần 10 công ty vận tải hành khách bằng xe buýt được cấp phép hoạt động trên địa bàn Nghệ An và 2 tuyến liên tỉnh Tp.Vinh (Nghệ An) - Tp.Hà Tĩnh (Hà Tĩnh). Tuy đã đem lại sự thuận tiện và sự lựa chọn cho hành khách. Nhưng cũng gây ra không ít hệ lụy cần phải sớm khắc phục như: Trùng lặp nhiều lộ trình như Tp.Vinh đi Tx.Hoàng Mai, xã Quỳnh Phương và Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu) trùng lặp 40km - 70km giữa hai hãng xe buýt Đông Bắc và Sự Chuyên; các tuyến xe buýt Tp.Vinh - Đô Lương, Tp.Vinh - Yen Thành, Tp.Vinh - Anh Sơn cũng trùng lặp một phần tuyến đường. Tình trạng trùng lặp tuyến xe buýt dẫn đến sự tranh giành hành khách giữa các hãng xe buýt với nhau, các lái xe cho xe buýt dừng tại các điểm đón trả hành khách lâu hơn để chờ đón khách, lúc nào có xe buýt của hãng khác đến thì cho chạy trước để "hốt khách" của xe buýt đi sau, trên đường đi thì đua nhau hoặc kèn cựa nhau để giành khách dẫn đến gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe buýt. Vào thời điểm cuối tuần, số lượng hành khách đông hơn bình thường dẫn đến sự chen chúc trên xe, đã có một số hành khách bị móc túi mất tiền và điện thoại. Chưa kể, đang có sự việc một số tuyến xe buýt đông hành khách; xe buýt nhái với màu xe buýt và đồng phục nhân viên giống, giá vé và lộ trình giống như xe buýt xịn; chỉ có mỗi việc khi vào nội thành ở Tp.Vinh thì chạy lòng vòng, nhồi nhét quá nhiều hành khách, tranh giành hành khách luôn cả với xe buýt xịn và những xe khách khác. Thiết nghĩ, các cơ quan quản lý khảo sát lại lộ trình các tuyến xe buýt đã hoặc chuẩn bị cấp phép; tuyến xe buýt nào trùng lặp nhiều chỉ cần cấp phép nối tiếp lộ trình đã cấp phép như : tuyến xe buýt Tp.Vinh - Tx.Hoàng Mai và Tp.Vinh - xã Quỳnh Phương (Quỳnh Lưu). Như vậy, góp phần giảm tình trạng tranh giành hành khách với nhau giữa các hãng xe buýt, tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh của các hãng xe buýt, giảm lưu lượng phương tiện giao thông đường bộ cá nhân mà lượng xe buýt tăng lên lại hoạt động không hiệu quả, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe buýt tăng lên thì đúng là "gậy ông đập lưng ông".

Popular posts from this blog

Hệ lụy từ "nghiện công nghệ ".

Trên thế giới cũng như tại Việt Nam, con người ngày càng phụ thuộc vào các thiết bị thông minh như: điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách, internet, mạng xã hội...., không ít người trong chúng ta tự hỏi: Liệu có thể quay về với cuộc sống không công nghệ để giành lại thời gian quý báu cho gia đình và bạn bè?" ở Việt Nam cũng có những hình ảnh được coi là hệ lụy của lối sống phụ thuộc vào công nghệ như: bố mẹ thiếu sự chăm sóc, quan tâm đến con cái, cho con sử dụng điện thoại thông minh từ lúc quá nhỏ tuổi; sự kết nối giữa các thành viên trong gia đình và bạn bè rời rạc hơn khi ai cũng có thế giới riêng của mình trên thiết bị di động; những "anh hùng bàn phím", tình trạng "chém gió, ném đá trên mạng", quay clip học sinh đánh lộn lột đồ và trộm cướp... liên tục xuất hiện trên các diễn đàn, trang mạng xã hội... Nghiện công nghệ đã làm cho con người dành nhiều thời gian, sức khỏe và cả tiền bạc cho công nghệ hơn cho gia đình và bạn bè: về nhà thì b…

Cảm giác buồn.

Lần đầu tiên ngồi quán cóc uống cà phê ngắm mưa ở Sài thành. Tuy mới đến Sài Gòn có năm ngày, đó cũng là thời gian xa nhà đến một nơi chưa từng đến, một số điều chưa thích nghi được như: cà phê sữa đá mà ở Nghệ An gọi là nâu lắc, mình không thích kiểu này mà thích cà phê phin hơn, muốn uống cà phê phin thì phải vào nơi sang trọng, kêu gọi cà phê thì kèm theo ấm trà nhỏ, uống cà phê xong rót trà vào cốc cà phê đó để uống trà. Thức ăn cũng không hợp khẩu vị vì ngọt hơn ở nhà, vừa đắt vừa không đủ no. Không biết đường đi, không có xe máy, muốn đi đâu thì đi bộ hoặc xe ôm, taxi thật là tốn kém.

Làm gì để thay đổi cuộc sống cá nhân.

Hiện nay, tại nhiều công ty 100% vốn nhà nước, hoặc công ty cổ phần mà nhà nước nắm 51%, tuy lương thấp, cơ hội phát triển ít... không hiểu vì sao có tình trạng là nhân viên đang làm việc có tâm lý muốn bỏ việc để ra ngoài làm, trong khi lại có nhiều người sẵn sàng mất cả trăm triệu để xin vào làm việc ở những công ty đó. Lý do ư, có rất nhiều lý do như: công ty nhà nước 100% hoặc có cổ phần nhưng mà nhà nước nắm giữ 51% vì sự ổn định công việc và thu nhập (mặc dù là thu nhập thấp),các chế độ theo quy định được đảm bảo, đủ tuổi có sổ hưu. Hiện tại, tâm lý muốn nghỉ việc có nhiều lý do: lương thấp, cơ hội phát triển ít, thời gian làm việc nhiều, công ty nào cổ phần hóa xong thì lương tụt giảm, cách làm việc chồng chéo, không hiệu quả, cán bộ có trình độ non nớt lại là người quyết định cuối cùng cho quy trình sản xuất, làm việc dẫn đến hiệu quả công việc thấp và chậm chạp... dẫn đến tâm lý ức chế của người lao động trực tiếp. Điều này dẫn đến tình trạng người ở trong thì muốn ra mà kh…